Những lý do vì sao nên trang bị cảm biến áp suất lốp cho ô tô

Thảo luận trong 'Phụ tùng và dịch vụ' bắt đầu bởi ntphu1995vn, 25/10/18.

  1. ntphu1995vn

    ntphu1995vn Administrator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    23/11/17
    Bài viết:
    27
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Theo báo cáo của ban điều hành đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, kể từ khi đưa vào hoạt động, trong năm qua đã có 1.400 vụ xe nổ lốp trên đoạn đường cao tốc này. Một nghiên cứu của cơ quan an toàn giao thông (NHTSA) cho biết 5% tai nạn giao thông là do lốp xe gây ra, chủ yếu là do lốp xe ko được bơm đúng áp suất lốp. Đấy là lý do vì sao chúng ta nên trang bị thiết bị cảm biến áp suất lốp. Đây là mẫu trang bị có các tính năng tương trợ an toàn lúc lái xe ô tô
    1. Kiểm soát và giữ được áp suất lốp xe luôn ở hiện trạng tiêu chuẩn.
    nguyên nhân nổ lốp lúc xe đang chạy gây tai nạn thì 57% do lốp xe quá mềm, 20% do lốp xe quá căng, còn lại do thủng lốp bởi vật nhọn gây ra theo số liệu thống kê tại Mỹ.

    - Lúc lốp xe quá mềm:

    + Diện tích tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường tăng, ma sát với mặt đường tăng cao dẫn nhiệt độ lốp cũng tăng, Ngoài ra lúc lốp mềm thì lại gây phá hủy liên kết giữa các lớp bố, cũng như là cao su lốp và kết quả là nổ lốp.

    + Nếu áp suất trong lốp xe nhỏ hơn khoảng 0.40 đến 0.6Bar so với áp suất lốp tiêu chuẩn chỉ cần khoảng dài thì tuổi thọ của lốp sẽ giảm từ 25% đến 50%.Tương tự,khả năng chịu tải của xe cũng giảm xuống khoảng 100kg nếu như áp suất lốp sụt giảm 0.50 Bar.

    [​IMG]

    - Ngược lại lúc lốp quá căng:

    + Liên kết giữa những lớp sợi bố chịu lực kéo giãn lớn và lực này cực lớn tại chỗ lốp tiếp xúc với mặt đường hoặc lúc chạy vào mặt đường lồi lõm, ko bằng phẳng và gây ra nổ lốp xe.

    + Khi áp suất cao hơn 25% so với tiêu chuẩn thì tuổi thọ lốp sẽ giảm tương ứng khoảng 15-20%.

    Xem thêm sản phẩm: Thiết bị cảm biến áp suất lốp ô tô

    2. Áp suất lốp chuẩn giúp tiết kiệm nhiên liệu:
    Áp suất lốp tốt làm tăng ma sát mặt đường gây hao tổn năng lượng. Cảm biến áp suất lốp giúp chúng ta theo dõi để giữ cho áp suất lốp luôn trong trạng thái tiêu chuẩn, tiết kiệm 1-3% tiêu hao nhiên liệu so với lốp non hơi.

    [​IMG]

    3. Áp suất lốp chuẩn giúp điều khiển xe chính xác hơn.
    Khi lốp quá căng, phản lực từ mặt đường ảnh hưởng khiến xe bị rung, khó kiểm soát vô lăng, nhất là khi chạy đường không bằng phẳng.

    Còn khi lốp mềm thì khiến giảm tốc độ xe, khiến xe mất độ vọt.

    Áp suất lốp những bánh xe ko đều nhau cũng gây mất thăng bằng xe, nhất là các lúc phanh, gây mòn ko đều giữa những lốp,đồng thời gây tác hại không nhỏ tới các bộ phận thuộc hệ thống treo. Đó là lý do nên trang bị cảm biến áp suất lốp.
    4. Điều chỉnh áp suất lốp hạn chế được sự mòn mỏi thất thường của các bộ phận trên xe:
    Khi lốp xe quá căng, phản lực mặt đường sẽ nâng cao và gây ra sụ dằn xóc quá độ, làm nhanh ảnh hưởng tới giảm xóc và các chi tiết chịu lực của hệ thống khung gầm.

    Rất nhiều xe con nổ lốp do non hơi. Nghe có vẻ nghịch lý nhưng đúng là thế, do:

    - Lốp non khiến cho cấu trúc của lốp thường xuyên bị bẻ cong vượt ngưỡng đàn hồi nó
    - Do non hơii, ma sát nhiều hơn, nhiệt do ma sát nâng cao tới ngưỡng nhất định cùng với nguyên nhân ở trên khiến cao su mất liên kết với lớp lõi vải gai và thép chịu lực. Lúc ấy điểm yếu nhất sẽ nứt vỡ và nổ lốp xảy ra.
    Tham khảo: Cảm biến áp suất lốp gắn ngoài
     

Chia sẻ trang này