Phương pháp ngồi thiền

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi ntphu1995vn, 16/8/19.

  1. ntphu1995vn

    ntphu1995vn Administrator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    23/11/17
    Bài viết:
    184
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Thiền (tịnh tâm) thường đem đến nhiều ích lợi cho các tư nhân tập tành thường xuyên và hằng ngày. Có phần lớn lý do để mọi người muốn tịnh tâm, chẳng hạn như muốn dập tắt náo động trong tâm trí, hiểu rõ bản thân hơn, tìm sự thanh thoát cho tâm hồn và cảm nhận cuộc sống xung quanh, trầm tư mặc tưởng nghĩ suy theo chiều sâu, hoặc củng cố niềm tin. Cho dù lý do bạn muốn thiền định là gì, thì nên nhớ giai đoạn bắt đầu và tạo động lực cho bản thân hứng thú với bộ môn này không bao giờ tiện dụng cả.

    suy nghĩ về việc bạn muốn đạt được gì từ việc tập thiền

    Mọi người khởi đầu thực hiện thiền định với muôn nghìn lý do khác nhau – như hoàn thiện khả năng tư duy và thông minh, tưởng tượng chỉ tiêu đề ra, loại bỏ ầm ĩ trong tâm não, hay thậm chí tạo mối liên kết tâm linh. Nếu tiêu chí độc nhất vô nhị của bạn là dành ít phút mỗi ngày để lắng đọng cơ thể mà không lo lắng bất cứ điều gì về các việc bạn làm, thì lý do đó cũng đủ là nền tảng để bạn tập thiền. Không nên phức tạp hóa lý do tập thiền. Về ý nghĩa sâu xa, thiền định là bao gồm việc thư giãn và loại bỏ lo lắng hàng ngày ra khỏi tâm khảm.

    [​IMG]
    Tìm nơi nào đấy yên tĩnh và không bị làm phiền
    Đặc biệt nếu như bạn là người mới khởi đầu phương pháp này, điều quan yếu ở đây là đảm bảo nơi bạn định thực hiện tập thiền không có bất cứ sự quấy rầy nào. Tắt tivi và radio, đóng cửa sổ để hạn chế âm thanh của cây cối bên ngoài, và đóng luôn cửa ra vào để hạn chế tiếng ồn của bạn cùng phòng. Nếu như bạn ở chung phòng với người nào đó hoặc ở chung nhà với gia đình, thì có lẽ bạn sẽ gặp trắc trở trong việc tìm nơi yên tĩnh để tập hợp tịnh tâm. Hãy hỏi thử những thành viên mà bạn đang sống cùng xem liệu họ có sẵn sàng giữ lặng yên từ thời gian mà bạn luyện tập hay không. Đừng quên hứa với họ rằng bạn sẽ thông báo cho họ biết ngay sau khi xong việc để họ tiếp diễn hoạt động thông thường.

    • Để tăng thêm hứng thú cho trải nghiệm tập thiền, 1 cây nến thơm, một bó hoa, hay hương trầm sẽ là gợi ý xúc giác lý tưởng.
    • Chỉnh ánh sáng mờ mờ hoặc vặn nhỏ đèn sẽ giúp bạn tụ hội hơn.
    >> Phương pháp thiền định: http://anhatamvien.com/kien-thuc/ha...ng-phap-tap-thien-dinh-danh-cho-nguoi-moi-tap

    [​IMG]

    Sử dụng đệm ngồi thiền
    Tấm đệm này còn được biết đến với tên gọi khác là zafus. Zafu là đệm hình tròn, và bạn có thể ngồi lên nó lúc được đặt trên mặt đất trong khi tịnh tâm. Giống như ghế, tấm đệm này sẽ không có chỗ dựa lưng. Do đó, bạn không được phép ngồi sụp lưng xuống và mất tụ họp vào năng lượng bản thân. Nếu như bạn chưa chuẩn bị được zafu, thì miếng đệm ở ghế sofa hoặc gối cũ cũng trở nên vị phúc tinh, giúp bạn không bị đau nhức trong quá trình dài duỗi cơ để ngồi bắt chéo chân.

    [​IMG]

    • Nếu như bạn cảm thấy đau lưng lúc ngồi mà không có chỗ dựa, hãy ngồi trên ghế trong trường hợp muốn. Cố gắng giữ cơ thể ở phong độ thoái mái và ngồi thẳng sao cho lưng cảm thấy dễ chịu. Sau đấy, dựa lưng cho đến lúc bạn cảm thấy bạn có thể tiếp diễn tập luyện trở lại.
    Mặc áo quần thoả thích

    Tất nhiên là bạn không muốn bất cứ thứ gì kéo bạn ra khỏi hiện trạng tụ hội suy nghĩ. Bởi vậy, tránh mặc trang phục bó sát, như quần jeans hoặc quần dài chật chội. Thay vào đó, hãy chọn trang phục mà bạn thường mặc để tập thể dục hoặc đi ngủ — mẫu áo quần nhiều và dễ thở này được xem là sự chọn lựa sáng láng.
    >> Đọc thêm: Các bước thiền định giúp bạn tịnh tâm nhất

    [​IMG]
    Chọn thời gian tập lúc bạn cảm thấy tâm hồn sảng khoái
    Khi bạn quen với việc tập thiền, hãy ứng dụng cách thức này để giữ tĩnh tâm mỗi lúc bạn cảm thấy lo âu hay sức ép. Nhưng nếu như bạn là người mới, bạn sẽ vướng mắc trong việc hội tụ ở lần đầu tiên vì khi này tâm tưởng bạn chưa được định hình đúng đắn. Bởi vậy, nếu bạn chỉ mới bắt đầu, hãy tập thiền khi bạn cảm thấy thả sức – nếu có thể, buổi tập trước tiên nên chọn buổi sáng sớm hoặc sau khi bạn thư giãn sau lịch học dài hay công việc vất vả.

    • Tống khứ hết nghĩ suy vẩn vơ ra khỏi đầu trước lúc bạn ngồi tịnh tâm. Trước khi tập, nếu bạn đói, hãy dùng 1 bữa ăn nhẹ hoặc đi vệ sinh nếu như bạn đang có nhu cầu.
    [​IMG]

    Chuẩn bị đồng hồ bấm giờ

    Có phải bạn muốn chắc chắn rằng bạn thực hiện tập thiền đủ lâu nhưng không muốn phá tan vỡ sự hội tụ cao độ bằng việc rà soát thời gian? Hãy cài đặt đồng hồ bấm giờ ở chế độ thời gian mà bạn muốn tập — cho dù đó là 10 phút hay 1 giờ. Điện thoại bạn cũng có thể có chế độ hứa hẹn giờ cho buổi tập, hoặc bạn có thể mua ở các trang online hay áp dụng về việc đặt thời gian cho việc luyện tập.
    Các phương pháp bồi dưỡng sức khỏe tốt tại website: An Hạ Tâm Viên
     

Chia sẻ trang này