7 Điều cần biết về lịch sử và thiết kế của Kimono

Thảo luận trong 'Du lịch và giải trí' bắt đầu bởi hiennguyen, 26/10/20.

  1. hiennguyen

    hiennguyen Member

    Tham gia ngày:
    25/5/20
    Bài viết:
    215
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nữ
    Đánh giá sâu hơn về lịch sử và ngoài mặt của Kimono cộng trung tâm tiếng Nhật Kosei nhé! Thanh lịch. Hấp dẫn. Vượt thời gian. Kimono có khởi thủy từ hơn một thiên niên kỉ trước, và cho đến thế kỷ trước, Kimono là trang phục thường ngày của phần nhiều phụ nữ Nhật.
    7 Điều cần biết về lịch sử, kiểu dáng và tương lai của Kimono

    hiện nay, Kimono thường xuất hiện trong các sự kiện trọng đại của đời người và 1 số dòng hình nghệ thuật như trà đạo. không những thế, trang phục truyền thống này đang trải qua sự tái sinh dưới bàn tay nghệ thuật của những nhân tình Kimono trên khắp toàn cầu. Cùng Kosei tóm tắt về lịch sử, bề ngoài của Kimono trong 7 điều dưới đây nhé!

    1. Những cái Kimono sơ khai vốn bị tác động mạnh mẽ bởi váy của người Trung Quốc
    [​IMG]

    Được giới thiệu lần đầu trong thời Nara (710 - 794), cho tới Thời Heian (794 - 1185), Kimono rất nặng mang đa dạng lớp (chiếc Junihitoe (十二単 (Thập Nhị Y) sở hữu tới 15 - 20 lớp áo và nặng tới 20kg). Người mặc sẽ mặc có Hakama và 1 dải lụa được thắt ở phía sau áo choàng, được gọi là Mo. Sau đấy, cho tới thời Kamakura (1185 - 1333), Kimono trở nên đa dạng và được dùng hàng ngày.

    2. 1 Bộ Kimono mang thể tốn hàng tháng trời để hoàn tất bởi công đoạn nhuộm tốn phần đông công sức
    [​IMG]

    kỹ thuật dệt và nhuộm tăng trưởng trong suốt thời Edo (1603 - 1868). Được chú ý nhờ màu sắc sặc sỡ, hình thêu trang trí, kiểu nhuộm Kyo-yuzen ở Kyoto là cái phổ thông nhất trên váy cưới và Kimono trong lễ cưới, trong khi kiểu nhuộm Kaga-yuzen của Kanazawa được Tìm hiểu cao bởi độ bóng trung thực với 5 màu khác nhau (Kaga-gosai).

    3. Bề ngoài cơ bản của Kimono được gìn giữ qua hàng trăm năm vẫn ko đổi thay
    [​IMG]

    Được chia thành 8 phần từ 1 cuộn vải duy nhất, tanmono, có chiều rộng khoảng 0.38 - 0.42m và dài 12.5 mét. Các mảnh vải được gập và may lại tạo thành Kimono. Kimono với thể có hoặc ko sở hữu tuyến phố viền, vải may Kimono mang thể là lụa, len, sợi gai dầu, bông hoặc polyester đều được. Kimono được mặc kèm có Obi (một chiếc khăn quấn ở lưng lúc mặc Kimono) được trang trí rộng rãi màu sắc và bề ngoài.

    4. Quận Nishijin ở Kyoto là nơi cung ứng chính Nishijin-ori, loại vải dệt hình thoi đắt tiền và công phu nhất
    Vào cuối những năm 1800, các xưởng dệt ở Nishijin đã đưa vào tiêu dùng kỹ thuật khuông dệt của châu Âu. Một trong những xưởng đáng chú ý là xưởng của gia đình Kawase (kawaseman.co.jp), họ đã phát triển thành các đơn vị thiết kế Kimono truyền thống và sáng tạo ra những bộ kimono đẹp trong suốt sắp 200 năm. Bên cạnh các họa tiết cổ điển, Kawase đã mẫu mã một bộ sưu tập các bộ Kimono đạt giải thưởng sở hữu các tác phẩm nghệ thuật của nhà tiên phong theo trường phái tân nghệ thuật Alphonse Mucha.

    5. Mang đa dạng dòng Kimono cho phụ nữ dựa trên tuổi tác và hiện trạng hôn nhân
    tương tự như phong cách phương tây, mang vô thiên lủng tiêu chuẩn cho các dòng Kimono và phụ kiện đi kèm cho những dịp đặc trưng, được gọi là “TPO for Wafuku” (TPO là viết tắt của Time, Place, Occasion). Mặc dù trông mang vẻ đơn thuần nhưng mặc Kimono đúng cách thức đòi hỏi phải thực hành và tập dượt, do đó một số nữ giới lựa chọn tham dự vào những lớp học mặc Kimono.

    [​IMG]

    Furisode là cái Kimono dài tay dành riêng cho nữ giới chưa mặc gia đình, thường được nhận ra trong các Lễ trưởng thành vào tháng một. Trong thời Meiji, những giáo sư và sinh viên đại học khởi đầu mặc Hakama, và nó đã trở thành y phục phải chăng nghiệp truyền thống của nữ giới trẻ hiện nay. Trong khi đó, Komon (Hoa văn nhỏ) là loạt kimono phổ thông được mặc hàng ngày cho đến cuối thế kỉ trước.

    [​IMG]

    Houmoungi là bộ Kimono bán trọng thể, thích hợp cho tiệc tối, buổi hòa nhạc và các sự kiện tương tự, khi mà Iromuji đơn sắc lại phù hợp trong những buổi trà đạo (họ thường nâng cao thêm sự trang trọng bằng bí quyết thêm vào gia huy). Tomesode là Kimono trọng thể nhất; Tomesode màu đen được mẹ và người nhà của cô dâu và chú rể mặc trong lễ cưới. Áo khoác Kimono của cô dâu (uchikake) sở hữu thể mang màu trắng hoặc màu sáng, được đính cườm, với viền đệm và mặc phía bên ngoài.

    6. So sở hữu Kimono của nữ giới, Kimono nam đơn thuần hơn về bề ngoài và phụ kiện
    ko giống mang Kimono nữ, Kimono nam chẳng thể điều chỉnh theo chiều cao. Kimono trọng thể nhất của nam giới là Montsuki - Haori - Hakama, sử dụng trong đám cưới theo Thần đạo, những nghệ sĩ và thường ít xuất hiện trong Lễ Trưởng thành hay Lễ thấp nghiệp. Haori lụa màu đen với 5 gia huy. Mặc dù Kimono và Haori của nam giới trông đơn thuần nhưng rộng rãi bộ có phổ quát lớp được trang hoàng khá cầu kỳ. Trong thời Edo, khi đàn ông cởi bỏ Haori hoặc Kimono (chẳng hạn như ở các nhà tắm công cộng), họ với thể thể hiện sự sung túc của mình dựa trên độ phức tạp của các lớp áo bên trong.

    [​IMG]

    những các kiến trúc sư hiện đại đã tạo ra những bộ Kimono hợp phong cách, bắt mắt, cải tiến và đổi mới. 1 Thí dụ điển hình cho làn sóng cải cách này là Fujikiya ở Tokyo.

    7. Tìm kiếm một bộ Kimono hợp túi tiền ở các hội chợ hoặc cửa hàng secondhand ở Tokyo
    với hằng hà sa số video chỉ dẫn bạn cách thức mặc và tiêu dùng phụ kiện cho Kimono; học cách thức phối màu sắc, họa tiết, cổ điển và đương đại,... Và hãy thử tìm kiếm cho mình 1 bộ Kimono thích hợp với những hội chợ ngoài trời đa dạng ở Nhật, hoặc bạn cũng có thể đến các shop đồ cũ ở Nhật để mặc thử. Mặc dù là đồ cũ nhưng bạn kiên cố sẽ phải kinh ngạc bởi chất lượng trang phục vẫn còn rất đó!

    nguồn: https://kosei.vn/7-dieu-can-biet-ve-lich-su-thiet-ke-cua-kimono-n3073.html
     

Chia sẻ trang này