Bất động sản nghỉ dưỡng thay đổi mạnh với thế hệ du khách mới

Thảo luận trong 'Nhà Đất - Bất Động Sản' bắt đầu bởi thaibao3991, 10/4/20.

  1. thaibao3991

    thaibao3991 New Member

    Tham gia ngày:
    31/3/20
    Bài viết:
    5
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Đặc điểm, tính chất và xu hướng du lịch của du khách đang tác động mạnh đến sự phát triển của thị trường bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng. Các cơ sở lưu trú nghỉ dưỡng đã, đang và sẽ có những chuyển biến trước những nhu cầu mới của khách du lịch. Các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng đang dần ảnh hưởng và cạnh tranh trực tiếp với mô hình khách sạn truyền thống, đặc biệt là về đối tượng khách giới trẻ, khám phá.

    Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở miền Bắc và miền Trung Savills Việt Nam cho biết khách du lịch tương lai bao gồm 4 nhóm:

    Thứ nhất là nhóm khách du lịch cao tuổi (trên 65 tuổi). Theo Tổ chức Du lịch Thế giới UNWTO, người cao tuổi trung bình chi khoảng 10 triệu để đi du lịch trong nước và 24 triệu để đi du lịch nước ngoài. Ở độ tuổi ngoài 65, họ có nhiều thời gian và tài chính để đi du lịch. Nhóm khách hàng này được đánh giá là tiềm năng lớn của du lịch về mức chi trả, thời gian lưu trú.

    Thứ hai là nhóm khách du lịch đơn lẻ. Theo ông Hiển, khách du lịch đơn lẻ có xu hướng tăng lên từ năm 2013 đến nay. Kinh tế chia sẻ với các nền tảng chia sẻ, kết nối giúp nhóm khách này không đơn độc khi đi du lịch. Họ chọn thuê phòng với mô hình Airbnb, homeAway…; sử dụng các ứng dụng thuê xe… để phục vụ cho các chuyến đi của mình.

    [​IMG]
    Đặc điểm, tính chất và xu hướng du lịch của du khách đang tác động mạnh đến sự
    phát triển của thị trường bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng



    Thứ ba là nhóm khách du lịch công tác. Nhiều cơ sở lưu trú đang có những thay đổi cần thiết để thích ứng với nhóm khách du lịch công tác như tăng cường các ứng dụng, tiện nghi: check in bằng điện thoại, nhận diện khuôn mặt, cá nhân hóa trải nghiệm, lưu trữ sở thích của khách hàng thông qua chương trình khách hàng thân thiết, mở rộng không gian chung tại khách sạn để tạo môi trường thoải mái hơn cho khách du lịch công tác…

    Thứ tư là nhóm khách du lịch vì cộng đồng và môi trường. Theo ông Hiển, du lịch sinh thái là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất. Khoảng 73% khách du lịch thế hệ trẻ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn vì yếu tố bền vững từ khách sạn, đến nhà hàng, hãng hàng không. Bên cạnh đó, một thế hệ du khách mới cũng chú trọng đến xu hướng du lịch phục hồi các di sản để hạn chế tác động tiêu cực của việc tăng trưởng du lịch ồ ạt.

    Những nhóm khách trên sẽ tác động mạnh đến sự phát triển của các sản phẩm du lịch – nghỉ dưỡng và xu hướng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng. Trên thực tế, theo khảo sát của Savills, ngày càng có nhiều khách du lịch cân nhắc việc thuê nhà nghỉ dưỡng ngắn hạn thay vì ở khách sạn. 92% khách du lịch dự định sẽ thuê nguyên căn hộ hoặc căn nhà trong những chuyến du lịch trong vòng 3 năm tới. Con số này cao hơn hẳn so với 67% chọn thuê khách sạn và resort. Việc thuê nhà nghỉ dưỡng ngắn hạn thay vì resort, khách sạn, có ý nghĩa trong việc cá nhân hóa không gian sống của du khách, tăng cường tính trải nghiệm, khám phá không gian, văn hóa vùng miền…

    Hiện khoảng gần 50% nhà đầu tư mua ngôi nhà thứ 2 với mục tiêu cho thuê ngắn hạn, chú trọng gia tăng tính trải nghiệm cho khách ở không gian sống. Giới đầu tư có xu hướng ưu tiên các bất động sản nhỏ, dễ quản lý. Bên cạnh việc đề cao tính trải nghiệm riêng biệt, những yếu tố quan trọng trong việc phát triển sản phẩm cũng được chú ý là kết nối internet, an ninh, sân vườn, các tiện ích hoạt động ngoài trời…

    Điểm đến nghỉ dưỡng tương lai: Biển hay núi?

    Việt Nam có hơn 1.300km đường bờ biển, có lợi thế trong phát triển du lịch. Tuy nhiên những khu vực có bờ biển đẹp nhất, có kinh doanh nhiều nhất nhìn chung là ở miền Trung và Nam Trung Bộ.

    Nói về nguồn cung và giao dịch thị trường biệt thự nghỉ dưỡng, lượng tiêu thụ các sản phẩm nghỉ dưỡng ở Phú Quốc khá tốt với các dự án đến từ Vingroup, Sun Group, MIK, BIM và CEO; tiếp theo là Nha Trang, Đà Nẵng, Cam Ranh, Quảng Ninh…đến các thị trường mới nổi như Quảng Bình, Quảng Nam, Quy Nhơn. Đây đều là các địa điểm hút khách du lịch.

    “Các thị trường như Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Bình còn mới và bắt đầu chập chững tham gia thị trường nghỉ dưỡng. Những nơi này vẫn còn nét sơ khai, quy hoạch còn nguyên chưa triển khai, chỉ mới bắt đầu kêu gọi thu hút nhà đầu tư”, ông Hiển chỉ ra.

    Bên cạnh đó, ông Hiển cũng nhận định, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã trải qua được khoảng mười năm, các dự án đầu tiên ở Đà nẵng được mở bán từ 2009 gồm the Nam Hai, các dự án của Vina Capital… Cho đến nay, nói đến nghỉ dưỡng là nói đến biển mà ít người nói đến núi.

    Chỉ 5 năm trở lại đây, bất động sản ở các vị trí núi và cao nguyên mới phát triển nhưng không bắt kịp được tốc độ phát triển của thị trường biển do hạ tầng chưa đồng bộ trong khi các thành phố biển mạnh về du lịch đều có sân bay giúp tăng lưu lượng khách đến.

    Đại diện Savills cho rằng, Việt Nam chưa khai thác hết các tỉnh Tây Bắc núi non hùng vĩ, dãy Trường Sơn có nhiều nơi có quang cảnh đẹp nhưng chưa phát triển được vì liên quan đến hạ tầng, các nơi ở xa trung tâm là thách thức lớn với các nhà đầu tư.

    Có thể khẳng định bất động sản nghỉ dưỡng đang tăng lên mạnh mẽ trong bối cảnh toàn cầu hoá, công nghệ và du lịch phát triển. Dù vậy, ông Hiển nhận định, khách sạn vẫn là lựa chọn ưu tiên của khách du lịch muốn tìm kiếm dịch vụ cao cấp nhất.

    Với tệp khách hàng gia đình, tập thể, và khách hàng cao cấp vẫn chọn khách sạn vì tất cả khách sạn phải đạt được chuẩn về phân hạng sao, các yêu cầu nhất định về an ninh, an toàn thực phẩm. Các đoàn công tác lớn thường sẽ chọn khách sạn được quản lý bởi các thương hiệu uy tín, nổi tiếng, đảm bảo an toàn về ăn uống. Các khách sạn lớn còn mua bảo hiểm nhiều nên đảm bảo an toàn.

    Dịch vụ tiện ích của khách sạn 5 sao thường chất lượng hơn so với sản phẩm nghỉ dưỡng. Có nhà hàng, spa và các tiện ích như sân tennis, sân golf khu vui chơi trẻ em, khách du lịch khách sạn coi trọng các dịch vụ đăc biệt như trông trẻ… Việc dọn phòng ở khách sạn tốt hơn ở bất động sản nghỉ dưỡng ngôi nhà thứ 2.

    “Không thể nói những cách vận hành kinh doanh mới, công nghệ mới có thể ảnh hưởng toàn bộ đến thị trường khách sạn mà chỉ thay thế một phần phù hợp với khách du lịch khám phá”, đại diện Savills khẳng định



     

Chia sẻ trang này