Bỏ túi các loại cân bằng bố cục trong nhiếp ảnh

Thảo luận trong 'Thiết bị kỹ thuật số' bắt đầu bởi thuhien12, 5/4/21.

  1. thuhien12

    thuhien12 Member

    Tham gia ngày:
    30/3/19
    Bài viết:
    282
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về sự cân bằng bố cục trong nhiếp ảnh để có thể sáng tạo những bức ảnh mang phong cách riêng của mình.

    >>> Xem thêm: Máy ảnh Fujifilm hay Fujifilm GFX 100S

    Cân bằng đối xứng

    Các chuyên gia và hội thảo nhiếp ảnh thường khuyên các nhiếp ảnh gia mới nên tránh chụp đối tượng của họ ở phía trước và trung tâm, thích cách tiếp cận lệch tâm hơn, nhưng trong trường hợp của bức ảnh ở trên, bố cục cân đối đối xứng hoạt động hoàn hảo để tạo điểm nhấn và thu hút cho đối tượng chính.

    Trong ảnh cân bằng đối xứng, cả hai bên của khung có trọng lượng bằng nhau và mỗi bên thậm chí có thể phản chiếu phía đối diện. Đôi khi các đối tượng được bao quanh với không gian âm để tạo ra điểm nhấn và tác động nhiều hơn. Các chủ thể được căn giữa một cách có chủ ý để trông hoàn toàn đối xứng khi được chia đôi theo chiều ngang hoặc chiều dọc.

    [​IMG]
    Cân bằng không đối xứng

    Cân bằng không đối xứng là kỹ thuật bố cục phổ biến nhất trong các hướng dẫn nhiếp ảnh và hội thảo nghệ thuật. Vì nó đòi hỏi phải cố ý đặt đối tượng của bạn lệch khỏi trung tâm, nó khó đạt được hơn nhưng sẽ dễ dàng hơn với việc luyện tập hàng ngày.

    Lấy hình ảnh của cửa sổ và chiếc xe đạp ở trên. Các chủ thể không chỉ được đặt lệch tâm về phía bên trái và bên phải của khung hình, chúng còn bổ sung cho nhau bằng cách thay đổi kích thước, do đó tạo ra sự cân bằng cả về kích thước và vị trí đối tượng.

    Cân bằng màu sắc

    Cân bằng màu sắc có thể đạt được bằng cách cân bằng giữa một vùng nhỏ màu rực rỡ với một vùng lớn hơn có màu trung tính và ngược lại.

    Trong bức ảnh trên, màu đỏ nổi bật được cân bằng bởi màu xanh lam và màu vàng trong phần còn lại của hình ảnh. Nếu mặt đất màu đỏ và ngôi nhà màu xanh lam, toàn bộ bức ảnh sẽ có cảm giác quá choáng ngợp và mất cân đối. Vì chỉ có một màu ‘nặng’ trong hình ảnh – được bù đắp bởi lượng màu ‘sáng’ dồi dào hơn – bố cục tạo cảm giác cân bằng và đẹp mắt.

    [​IMG]
    Cân bằng tông màu

    Loại cân bằng không đối xứng này được quan sát tốt nhất trong các hình ảnh đơn sắc hoặc đen trắng, nơi dễ dàng phân biệt các tông màu khác nhau.

    Giống như màu sáng, các vùng tối sẽ “nặng hơn” trên mắt và được cân bằng tốt nhất bằng các vùng sáng hơn, lớn hơn. Những điều này được quan sát thấy trong các bức ảnh dưới đây, trong đó nền trước tối hơn và hài hòa với nền sáng hơn.

    Cân bằng khái niệm

    Cân bằng khái niệm là loại cân bằng phi đối xứng mang tính triết học hơn trong đó hai chủ thể bổ sung cho nhau và khác nhau ngoài kích thước, hình dạng và hình thức.

    Trong bức ảnh trên, hai đối tượng (một tòa nhà cũ và một tòa nhà kính cao tầng) được đặt ở bên trái và bên phải của khung hình. Ngoài sự cân bằng không đối xứng, màu sắc và tông màu, sự cân bằng về khái niệm còn đạt được khi các tòa nhà thể hiện tác động của quá trình hiện đại hóa và công nghiệp hóa.

    Nguồn: https:/kpnet.vn/tim-hieu-ve-su-can-bang-bo-cuc-trong-nhiep-anh.html

    Địa chỉ cung cấp các sản phẩm công nghệ, máy ảnh, ống kính,.. uy tín chất lượng
    Công ty cổ phần công nghệ Kyma
    Địa chỉ: 474 Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Hồ Chí Minh
    132 Yên Lãng, P.Thịnh Quang, Q.Đống Đa, TP. Hà Nội
     

Chia sẻ trang này