Một số hư hỏng thường gặp ở bơm bánh răng

Thảo luận trong 'Máy móc - thiết bị công nghiệp' bắt đầu bởi maiphuong16, 22/12/20.

  1. maiphuong16

    maiphuong16 Member

    Tham gia ngày:
    1/11/20
    Bài viết:
    138
    Điểm thành tích:
    16
    Một số hư hỏng thường gặp ở bơm bánh răng

    Bơm bánh răng, bơm piston, bơm cánh gạt là 3 loại bơm cơ bản được dùng trong hệ thống thủy lực. Trong số đó loại bơm dễ dùng và thông dụng nhất chính là bơm bánh răng. Bơm bánh răng được kết cấu nhỏ gọn, đơn giản, bơm được chất có độ đặc và độ nhớt cao. Cũng tương tự như các loại máy bơm khác, sau một thời gian sử dụng sẽ gặp một số sự cố khiến hiệu suất giảm. Những hư hỏng hay gặp ở bơm bánh răng.


    [​IMG]

    >>> Xem thêm: quạt thổi khí

    Xước bề mặt răng và vỏ bơm bánh răng

    Việc xảy ra xước vỏ bánh răng hay bề mặt răng thì đều có nguyên nhân là do dầu thủy lực, dầu thủy lực ban đầu có chất lượng cao, sạch và độ nhớt phù hợp. Trong quá trình sử dụng dầu chứa nhiều hạt bụi bẩn, sợi ni lông..dưới tốc độ quay và áp suất cao sẽ làm xước đỉnh răng cũng như bề mặt răng. Những căn bẩn, hạt bụi cứng xuất hiện bám trên bề mặt răng. khi bánh răng bị mất đi lớp bảo vệ bên ngoài sẽ dẫn đến các hư hỏng của bơm.

    Vì vậy để tránh việc xước bề mặt bánh răng dẫn đến việc hỏng bơm thì người sử dụng cần chọn dầu có chất lượng tốt, thường xuyên theo dõi độ nhớt, nhiệt độ dầu. Nên lắp lọc dầu tại các thùng chứa, thùng chứa.người sử dụng nên vệ sinh, kiểm tra định kỳ tránh bị tắc.

    Mòn đỉnh răng

    Mòn đỉnh răng là một trong hư hỏng thường gặp nhất, mòn đỉnh răng xảy ra ở bất ỳ bơm bánh răng nào, bơm nào hoạt động lâu dài hay cường độ cao đều bị mòn đỉnh răng.Hoạt động hút dầu và đẩy dầu của bơm dựa vào sự ăn khớp của hai bơm bánh răng, trong quá trình này bề mặt của bánh răng chủ động và bề mặt bánh răng bị động ăn khớp lăn trên nhau tẩ ma sát ăn mòn bề mặt và mòn đỉnh răng. khi bánh răng bị ăn mòn mạnh khách hàng chỉ còn cánh thay thế bánh răng chủ động, bánh răng bị động của bơm.

    Rò rỉ trong bơm bánh răng

    Trong bơm bánh răng thường có 5 phớt: phớt cổ trục bơm, 2 phớt số 3 lắp cho 2 bích số 8 ở hai đầu bơm, hai phớt gắn ở hai nắp. Phớt cổ trục làm bằng đồng nó được đánh giá hầu như không tồn tại bất kỳ khe hở nào. Trên thực tế, trong một số trường hợp vẫn xuất hiện khe hở nhưng khách hàng yên tâm bởi dầu thủy lực luôn có độ nhớt nên các khe hở sẽ bị bịt kín.Khi tháo lắp sửa chữa cần chú ý đến việc lắp đúng chiều phớt gioăng, nếu bị sai hoặc ngược thì khi bơm hoạt động các gioăng phớt sẽ bị thổi bay.làm dầu thủy lực rò rỉ từ khoang đẩy sang khoang hút dẫn đến mất lưu lượng và bơm không đạt công suất theo yêu cầu.

    Bơm bánh răng bị hỏng do lắp ngược

    Để tránh bị ngược khách cần lưu ý: phớt số 3 của bơm nằm trên cửa đẩy để ngăn chặn dòng dầu có áp suất cao chảy đến khoang áp suất thấp, 2 rãnh phải nằm trên cửa hút để dầu có áp suất cao không đi qua không đi qua khe bôi trơn.

    Quá tải khiến bơm hư hỏng

    Bơm hay hệ thống thủy lực vẫn thường xuyên làm việc quá tải, có nhiều nguyên nhân dẫn đến bơm quá tải như: xi lanh bị kẹt, nhiệt độ quá cao, tải trọng quá lớn. và còn một số những trường hợp khác nữa

    Xin vui liên hệ Công ty TNHH Vimex 0989 775 196 để được hỗ trợ và tư vấn về bơm bánh răng

    Ngoài ra, Vimex cũng cung cấp thông tin về:ưu nhược điểm của bơm dầu truyền nhiệt
     

Chia sẻ trang này