Nghệ thuật bán hàng: 7 kiểu khách hàng và cách ứng xử

Thảo luận trong 'Phần mềm - Ứng dụng' bắt đầu bởi congnghenitco, 11/10/20.

  1. congnghenitco

    congnghenitco Member

    Tham gia ngày:
    21/9/20
    Bài viết:
    31
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Dân Sales khi tiếp xúc với khách hàng đôi khi gặp khó khăn trong hiểu tâm lý khách hàng và thường choáng khi gặp rất nhiều kiểu người khác nhau. Có thể phân loại thái độ khách hàng ra làm 7 loại phổ biến sau:

    1. KHÁCH HÀNG ĐA NGHI

    Đặc điểm của kiểu thái độ khách hàng này là họ luôn thiếu lòng tin đối với oovà sản phẩm dịch vụ. Kiểu khách hàng này thường rất bảo thủ và luôn nghi ngờ thậm chí là mỉa mai, chế nhạo trước mọi lời trình bày của bạn.

    Khi bán hàng cho kiểu khách hàng này, bạn cần hỏi lại để hiểu rõ vấn đề của khách hàng và đưa ra bằng chứng thuyết phục để tạo lòng tin.

    2. KHÁCH HÀNG DO DỰ

    Khách hàng này có động cơ mua hàng không rõ ràng và rất do dự trong việc ra quyết định mua hàng. Bạn cần đọc ngôn ngữ cơ thể để hiểu lý do thực sự khách hàng do dự. Thông thường khi khách hàng do dự vì một hoặc nhiều nguyên nhân sau:

    - Khách hàng chưa thấy có lợi ích đủ lớn để phải bỏ tiền ra mua hàng, họ cho rằng giá trị sản phẩm dịch vụ không tương xứng với số tiền họ phải bỏ ra.

    - Có nhiều người quyết định mua hàng và họ cần bàn bạc hoặc phải xin ý kiến

    - Khách hàng cảm thấy chưa cần gấp phải mua ngay.

    Với kiểu khách hàng này cần đặt câu hỏi và nghe phản hồi để hiểu nhu cầu và vấn đề thực sự của họ. Đồng thời bạn cần chứng minh lợi ích mà khách hàng nhận được, đưa ra các lợi ích lớn hơn và có một không hai nếu khách hàng mua ngay. Việc tạo áp lực kiểu này rất có hiệu quả kích thích khách hàng ra quyết định.

    =============================================

    Đọc thêm: Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm và sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh vừa quản lý được khách hàng vừa quản lý được sản phẩm cũng như tất cả mọi hoạt động của cửa hàng từ nhân viên, sàn thương mại điện tử, kho, … thì Abit mà lựa chọn tuyệt vời hơn cả. Công cụ đang được rất nhiều doanh nghiệp cá nhân đánh giá cao về tính năng của chúng.

    Để khám phá miễn phí phần mềm đăng ký sử dụng miễn phí tại đây: https://blog.abitstore.vn/pages/phan-mem-quan-ly-ban-hang-fanpage?resource=teammkt&ref=mkt114th
    [​IMG]

    =============================================

    3. KHÁCH HÀNG THÍCH MẶC CẢ

    Kiểu khách hàng này luôn muốn mua với giá thấp hơn dù bạn có đưa ra mực giá nào.

    Bạn cần đọc ngôn ngữ cơ thể và đặt câu hỏi tìm hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng, luôn tự tin và nhiệt tình, đồng thời đưa ra điểm khác biệt về lợi ích sản phẩm. Nếu có thể bổ sung các dịch vụ hoặc sản phẩm tặng kèm cho khách hàng. Cần nhấn mạnh sự ưu tiên đặc biệt đối với khách hàng.

    4. KHÁCH HÀNG NÓI NHIỀU

    Khách hàng kiểu này hay khoe khoang và nói nhiều chuyện không liên quan đến vấn đề đang cần trao đổi. Bạn cần lắng nghe, khen ngợi khách hàng khéo léo, đồng thời chọn thời điểm thích hợp để chuyển sang chủ đề chính.

    5. KHÁCH HÀNG CÓ THÁI ĐỘ THÙ ĐỊCH

    Đây là kiểu thái độ khách hàng hay bực tức và lý sự với bạn. Họ cũng rất đa nghi nhưng có căn cứ ( có thể do quá khứ họ đã sai lầm trong việc ra quyết định mua hàng).

    Bạn cần lắng nghe kiên trì, đồng thời xoa dịu nỗi bực tức của khách hàng, nhẹ nhàng khen ngợi khách hàng, tỏ thái độ đồng cảm với khách hàng. Đồng thời cần đặt câu hỏi tìm hiểu nhu cầu khách hàng và phản ứng bằng sự nhiệt tình, tích cực. Trong quá trình trình bày về sản phẩm, dịch vụ cần đưa đầy đủ bằng chứng để khách hàng tin tưởng.

    6. KHÁCH HÀNG TỰ CAO

    Đây là dạng khách hàng có hiểu biết sâu rộng nhưng luôn khoe khoang và tỏ thái độ hách dịch, muốn ban ơn cho người khác. Bạn cần tìm hiểu kỹ tâm lý khách hàng qua ngôn ngữ cơ thể, đồng thời lắng nghe, khen ngợi khách hàng.

    7. KHÁCH HÀNG THÂN THIỆN VÀ ĐỒNG TÌNH

    Đây là kiểu khách hàng khó chốt nhất. Họ không bao giờ phản đối và luôn tỏ thái độ thân thiện, đồng tình khi nghe bạn trình bày. Đấy là kiểu khách hàng “Khó nhằn” nhất. Có 2 khả năng xảy ra trong tâm lý khách hàng:

    - Một là có thể khách hàng đã thích sản phẩm dịch vụ và chuẩn bị ra quyết định mua ( nếu bạn đọc được ngôn ngữ cơ thể khách hàng là tích cực)

    - Hai là, khách hàng đang có mối e ngại trong lòng mà không nói ra ( có nhiều lý do khác nhau).

    Ở trường hợp thứ 2, bạn phải tinh tế trong đọc thái độ của khách hàng và những biểu hiện phi ngôn ngữ, đặt câu hỏi thăm dò và xử lý tiếp tùy theo ứng xử của khách hàng

    Lưu ý: Trong mọi trường hợp, đọc vị được tâm lý khách hàng qua ngôn ngữ cơ thể và ứng xử thích hợp là kỹ năng rất quan trọng mà bạn phải có nếu bán hàng trực tiếp.
    >>>>>>>>>>>>>>>> Xem thêm cách ẩn comment Fanpage cực hay: https://blog.abit.vn/cach-an-comment-tren-fanpage?resource=teammkt&ref=mkt114th

    Nguồn: FB -Nguyễn Ngọc Hưng
     
  2. davidtran1520

    davidtran1520 New Member

    Tham gia ngày:
    20/10/20
    Bài viết:
    5
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Bài viết rất hữu ích! Cảm ơn tác giả
     

Chia sẻ trang này