Những cách chăm sóc răng miệng tốt nhất

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi nguoiduatin6578, 28/8/17.

  1. nguoiduatin6578

    nguoiduatin6578 New Member

    Tham gia ngày:
    4/1/17
    Bài viết:
    17
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Sự quan trọng của chế độ ăn uống

    Nếu trên trái đất – nơi mà con người sinh sống không tồn tại khái niệm sâu răng cũng như các bệnh lý về răng miệng, thì đó được xem là một “Thế giới hoàn hảo”. Nhưng tiếc thay, điều đó sẽ mãi mãi không bao giờ trở thành hiện thực vì trong xã hội này luôn có sự xuất hiện của các loại thực phẩm cũng như thức uống “ngọt” mà hương vị của chúng hầu hết có sức hấp dẫn với nhiều người.

    Dinh dưỡng tốt là chế độ ăn uống cân bằng những dưỡng chất thiết yếu để chúng ta có sức khỏe tốt. Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng không chỉ quan trọng đối với sức khỏe toàn thân mà còn hết sức cần thiết với sức khỏe răng miệng của bạn. Việc ăn uống thường xuyên và kéo dài các thực phẩm có chứa đường không những gây ảnh hưởng đến men răng mà còn hình thành các mảng bám. Khi có thức ăn dính trên mặt răng, các vi khuẩn kết hợp với nước bọt sẽ phân hủy thức ăn tạo nên acid phá vỡ men răng hình thành các bệnh lý về sâu răng.

    Quá trình hình thành sâu răng

    Sâu răng là một bệnh răng miệng thường gặp, nguyên nhân do những tổn thương ở mô cứng của răng tạo thành những lỗ sâu trên bề mặt răng. Trong miệng con người có nhiều loại vi khuẩn, vi khuẩn sâu răng cũng nằm trong số đó. Mỗi khi chúng ta ăn, mảng bám và vi khuẩn trong miệng kết hợp với đường và tinh bột từ thức ăn tạo thành một môi trường acid. Các loại acid này sẽ làm mềm men răng và nếu chúng ta không vệ sinh răng đúng cách thì những acid này sẽ dần dần sói mòn và tạo thành những lỗ sâu.

    Làm thế nào để giảm các nguy cơ sâu răng

    Chải răng hàng ngày với kem đánh răng có chất fluoride.
    Chọn những thức ăn có lợi cho sức khỏe răng miệng.
    Hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột , đường…vì chúng là thủ phạm chính nuôi dưỡng vi khuẩn gây sâu răng.
    Thay thế thức ăn vặt có đường bằng việc sử dụng với kẹo cao su không đường. Việc nhai kẹo cao su làm tăng quá trình tiết nước bọt đồng thời giúp cân bằng nồng độ acid trong miệng, ngăn ngừa sâu răng.
    Sử dụng ống hút khi uống các thức uống ngọt nhằm mục đích hạn chế sự tiếp xúc của răng với đồ uống. Súc miệng với nước và đánh răng với bàn chải sau ăn 30 phút sẽ giảm được nguy cơ sâu răng. Nhưng hãy cẩn thận rằng: “bạn không nên chải răng lập tức ngay sau ăn”, điều đó sẽ gây ảnh hưởng xấu và tổn thương cho men răng của bạn.
    Súc miệng với nước sau mỗi bữa ăn sẽ giúp làm sạch răng trước khi chải răng.
    Tầm quan trọng của chỉ nha khoa

    Bên cạnh các bước vệ sinh trong quá trình chăm sóc răng miệng, thì ngoài việc đánh răng và dùng nước súc miệng hằng ngày, chỉ nha khoa cũng góp phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng cho mọi người. Mỗi khi bạn đến nha sỹ để được kiểm tra về sức khỏe răng miệng, có một câu hỏi bạn chắc chắn được nghe là: “Bạn có dùng chỉ nha khoa thường xuyên hay không?”. Đối với nhiều bệnh nhân, thì câu trả lời không phải lúc nào cũng là có. Theo Hiệp hội Nha Khoa Hoa Kỳ khuyến cáo thì người ta nên chải răng 2 lần mỗi ngày đồng thời cũng khuyến khích việc dùng chỉ nha khoa để làm sạch và lấy đi những thức ăn còn bám lại trên các kẽ răng. Điều này có tác dụng trong việc phòng chống sâu răng và những bệnh liên quan đến nha chu.

    Tầm quan trọng của việc chải răng

    Mục đích của việc đánh răng là loại bỏ những vi khuẩn trên bề mặt răng để ngăn ngừa các mảng bám cũng như giúp bạn có một hàm răng khỏe đẹp và sáng bóng. Đồng thời việc chải răng cũng kích thích nướu giúp cho nướu được săn chắc và khỏe hơn. Vì vậy, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bàn chải để người tiêu dùng lựa chọn, nhằm mục đích cho việc chăm sóc sức khỏe răng miệng. Vậy một câu hỏi được đặt ra là: “Chúng ta nên chọn loại bàn chải nào để đánh răng hiệu quả?”

    Đánh răng là công việc hàng ngày mà bạn phải thực hiện, việc lựa chọn một bàn chải đánh răng phù hợp để giúp răng khỏe mạnh là một điều tất yếu. Chúng ta nên chọn bàn chải có độ bền cao, linh hoạt trong sử dụng, trọng lượng nhẹ, lông mềm mại, dễ dàng thao tác… nhằm đáp ứng tất cả các yêu cầu cá nhân của bạn.

    Luôn luôn sử dụng bàn chải đánh răng lông mềm hoặc siêu mềm

    Bàn chải lông cứng nếu sử dụng sai phương pháp, có thể là nguyên nhân gây chảy máu răng và những tổn thưởng nghiêm trọng cho nướu, làm mòn men răng và tụt nướu.

    Sử dụng bàn chải lông mềm cho việc chải sạch bề mặt răng được hiệu quả hơn, đồng thời dễ dàng tiếp xúc với các kẽ răng và nhẹ nhàng loại bỏ những vi khuẩn gây sâu răng. Những sợi lông mềm giúp bàn chải dễ dàng tiếp cận đến những khe nhỏ giữa răng và nướu, làm sạch nhẹ nhàng mà không gây tổn hại nướu.

    Nếu kết hợp việc sử dụng bàn chải lông mềm với phương pháp đánh răng đúng cách, chúng ta còn có thể gia tăng hiệu tốt hơn cho việc chăm sóc sức khỏe răng miệng.

    Hướng dẫn chải răng đúng cách

    Chải răng đúng cách sẽ giúp giảm thiểu được nguy cơ mắc các chứng bệnh sâu răng và bệnh lý về răng miệng. Bạn nên chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày sau mỗi bữa ăn và quan trọng nhất là tối trước khi ngủ. Thời gian đủ để chải sạch răng tiêu chuẩn là 2 phút.

    Đầu tiên trước khi chải răng, bạn nên súc miệng bằng nước trước trong khoảng 30 giây để loại trừ những mảng thức ăn còn bám trên răng.
    Bước kế tiếp sử dụng chỉ nha khoa để lấy sạch những thức ăn ở kẽ răng.
    Làm ướt lông bàn chải dưới vòi nước, sau đó lấy một lượng kem đánh răng vừa đủ.
    Bạn nên sử dụng các bàn chải có đầu lông bàn chải tròn và mềm để tránh làm mòn răng và tổn thương nướu.
    Đặt bàn chải nằm ngang và nghiêng 45 độ ở phần viền nướu. Đầu lông bàn chải phải tiếp xúc cả răng và nướu. Chải nhẹ nhàng mặt ngoài của 2 – 3 răng với động tác rung và xoay tròn tại chỗ. Di chuyển bàn chải đến nhóm răng kế tiếp và lặp lại động tác trên. Chải mặt trong các răng tương tự.
    Giữ bàn chải theo chiều dọc khi chải mặt trong các răng trước. Kéo bàn chải theo hướng ngoài -trong. Đặt bàn chải vuông góc với mặt nhai các răng chải từ sau ra trước và rung nhẹ.
    Chải lưỡi từ trong ra ngoài bằng bàn chải răng thông thường hoặc bằng dụng cụ chải lưỡi chuyên dụng để loại bỏ các vi khuẩn. Sau đó, súc miệng sạch với nước.
    Sau khi vệ sinh bàn chải, bạn nên chải răng một lần nữa, nhưng không phải với kem mà là với nước sạch.

    Bàn chải đánh răng điện

    Bàn chải điện là một lựa chọn thuận tiện cho việc chăm sóc răng miệng. Thêm vào đó, bàn chải điện thích hợp cho những người phải hạn chế vận động hay những người gặp khó khăn trong vấn đề chải răng. Bàn chải điện có tác dụng vệ sinh răng miệng tương tự như các loại bàn chải thông thường, nhưng nếu sử dụng đúng cách, bàn chải điện được hổ trợ bằng máy có khả năng xoay dao động giúp việc chải răng của bạn trở nên dễ dàng và nhanh chóng lấy sạch những mảng bám trên răng hiệu quả hơn, giảm nguy cơ vàng răng, phòng ngừa sâu răng cũng như cách bệnh lý về răng miệng. Tuy nhiên, một điều lưu ý là chúng ta nên tuân thủ các hướng dẫn khi sử dụng bàn chải điện, vì mỗi loại bàn chải được thiết kế khác nhau, kỹ thuật chải răng không đúng cách sẽ gây kích ứng nướu và tổn hại đến men răng.

    Thay một bàn chải đánh răng mới

    Khi đã dùng được một thời gian, bàn chải sẽ giảm tính hiệu quả và chúng còn trở thành một nguồn lớn những bệnh lây nhiễm như viêm nướu. Chúng ta nên thay bàn chải đánh răng ít nhất sau 3 tháng sử dụng. Tốt nhất, nên thay bàn chải trước khi lông bàn chải bị sờn, mòn và sơ vì khi ấy chúng trở nên kém hiệu quả làm sạch răng.

    Đối với người cảm cúm thì nên dùng bàn chải mới ngay khi phát hiện bệnh và thay bàn chải khác sau khi bệnh đã khỏi để tránh sự lây nhiễm của virus cũng như các vi khuẩn làm bệnh tái phát trở lại.

    Các nguyên tắc trên được áp dụng cho các loại bàn chải thông thường và cả bàn chải điện.

    Xem thêm : sensodyne.com.vn/kiem-tra-suc-khoe-rang-mieng-truc-tuyen.html
     

Chia sẻ trang này