TikTok Shop là gì? Chi tiết bán hàng trên Tiktok Shop

Thảo luận trong 'Thủ Thuật IT - Game' bắt đầu bởi hoanggh, 25/11/22 lúc 15:07.

  1. hoanggh

    hoanggh New Member

    Tham gia ngày:
    14/8/21
    Bài viết:
    15
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Với sự ra mắt của Tiktok tại việt nam từ đầu năm 2016 tới giờ, Tiktok không ngừng cập nhật và ra mắt các tính năng mới mẻ khác nhau. Đặc biệt tháng 4/2022 gần đây, ByteDance đã phát hành gian hàng Tiktok Shop seller trên toàn cầu.

    Tuy mới được phát hành nhưng Tikok Shop thu hút đông đảo và sớm trở thành xu hướng của người dùng. Vậy Tiktok Shop là gì? Cách mở gian hàng, bán hàng trên Tiktok như thế nào?

    Cùng tìm hiểu với HoangGH cách bán hàng trên Tiktok Shop A-Z nhé!

    [​IMG]

    Tiktok Shop là gì?

    Tiktok Shop là một gian hàng được tích hợp trên nền tảng Tiktok. Nếu trước đây người dùng Tiktok muốn mua bất kì sản phẩm nào được các KOL (những người có sức ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội, chuyên đánh giá và giới thiệu những sản phẩm) giới thiệu thì cấn click vào đường dẫn liên kết ở đầu trang cá nhân để dẫn tới bên bán hàng thứ 3 là các sàn thương mại điện tử như shopee, lazada, tiki… Thì giờ đây nhờ có nền tảng gian hàng Tiktok Shop người dùng có thể hoàn toàn lựa chọn và bấm mua hàng hóa, sản phẩm trực tiếp ngay trên các video đang xem chỉ bằng những thao tác đơn giản mà không cần mất thời gian để chuyển qua ứng dụng trung gian khác.

    Hiểu một cách đơn giản, Tiktok Shop là một sàn thương mại điện tử. Người bán có thể giới thiệu sản phẩm của mình thông qua các video Tiktok ngắn, livestream trực tiếp sau đó chỉ cần đính đường dẫn mua sản phẩm vào góc trái giao diện màn hình để người mua lựa chọn. Các mặt hàng trên gian hàng Tiktok Shop cũng có đầy đủ thông tin về tài khoản người bán, lượt bán, xếp hạng và đánh giá sản phẩm để người mua dễ dàng có sự so sánh và đưa ra quyết định mua hàng.

    Ưu điểm TikTok Shop so với các sàn TMĐT khác

    Tập người dùng trẻ và trưởng thành nhanh

    Tập người dùng của Tiktok trải dài từ 12 – 40 tuổi, là độ tuổi có sức mua lớn và có kinh nghiệm nhất định trong việc mua hàng TMĐT. Tập người dùng này vẫn tiếp tục nở ra và có xu hướng tăng nhanh trong tương lai. Đây cũng là tệp có thói quen thanh toán Online, ưa tính tiện dụng, không thích chuyển đổi nhiều nền tảng và thói quen mua sắm thường dựa vào việc nghe các review uy tín chất lượng – đặc biệt review thật từ video, livestreaming.

    Khả năng bùng nổ không giới hạn

    Điểm đặc biệt trong thuật toán phân phối nội dung của Tiktok đó là ưu tiên tuyệt đối nội dung. Đối với người xem thì nó chính lá tab “For you” trên giao diện ứng dụng. Đối với nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung thì đó là cơ hội. Video được phân phối tới hàng triệu lượt người xem chỉ sau 1 đêm – nếu nội dung đủ chất lượng.

    Khác với các nền tảng MXH và sàn TMĐT khác. Cần thời gian để phân tích hành vi, tính cách của người dùng. Từ đó lựa chọn đối tượng sẽ phân phối nội dung. Mỗi khi người dùng đó đăng một nội dung mới, thuật toán của Tiktok làm ngược lại. Họ phân phối thử nội dung cho một lượng người dùng nhất định để kiểm chứng. Và sẵn sàng mở rộng nhanh chóng tập đối tượng được phân phối khi xác nhận được tín hiệu tốt từ các tập được thử nghiệm. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhà bán hàng mới.

    [​IMG]

    Case Study một shop bán hàng tại Indonesia tăng trưởng

    => Các shop sẽ bình đẳng trước cơ hội được phân phối nội dung. Không quan trọng shop mới hay shop cũ, chưa có follow hay đã có nhiều follow. Mọi người chỉ cần tập trung vào sáng tạo nội dung tốt, cơ hội sẽ đến gần như tức thì.

    Tỷ lệ chuyển đổi cao

    Điểm mạnh của TikTok Shop là hoạt động trên nền tảng nội dung video. Mà nội dung video thường dễ mang lại nhiều cảm xúc. Thôi thúc phát sinh nhu cầu và do đó dễ chuyển đổi hơn các dạng content khác (hình ảnh, mô tả…). Ngay cả những nền tảng nội dung gạo cội như Youtube, Shopee hay gần đây là Facebook Reel cũng không thể đứng ngoài cuộc chạy đua video ngắn.

    Youtube triển khai Short, Shopee Indo đã chuyển Shopee live thành Shopee video và chắc sẽ tương tự với Shopee Việt Nam. Facebook mới đây đã triển khai Reels. Short,Shopee video (Indo), Reels có nhiều nét tương đồng với Tiktok đó là dạng video ngắn khổ dọc. Từ giao diện người dùng tới cách thức hoạt động. Rõ ràng Tiktok đã rất thành công trong việc thúc đẩy sự thay đổi quan trọng về sáng tạo nội dung video. Về mặt này thì các sàn TMĐT hiện nay sẽ phải dè chừng với Tiktok Shop.

    [​IMG]

    Các chương trình ngày hội Siêu mua sắm trên Tiktok cũng mang doanh số và lượng theo dõi bùng nổ không kém các sàn TMĐT

    Một nhà bán hàng mới trên Shopee. Khi bắt đầu lập gian hàng và đăng sản phẩm thì mất rất nhiều thời gian và công sức để có những lượt bán tự nhiên đầu tiên. Gần như không bao giờ có chuyện bùng nổ hàng trăm đơn hàng sau 1 đêm. Với Tiktok Shop thì hoàn toàn khác, nhà bán hàng phải luôn chuẩn bị tâm thế đón nhận sự bùng nổ. Thậm chí vài nghìn đơn hàng chỉ sau một đêm nếu video của shop được lên xu hướng. Điều này hoàn toàn khả thi và bản thân mình đã chứng kiến trong thực tế, chỉ vài tuần trước.

    Nội dung quan trọng hơn quảng cáo

    Một khác biệt lớn của nền tảng Tiktok Shop mà nhà bán hàng cần lưu ý. Đó là vấn đề quảng cáo. Hiện tại tiktok Việt Nam vẫn chủ yếu bán quảng cáo hiển thị. Đây là nguồn thu quan trọng hiện nay. Tuy nhiên nếu nhìn sang Douyin Trung Quốc thì dễ nhận thấy mật độ quảng cáo dạng trả tiền mua hiển thị không nhiều. Có khi lướt Douyin cả ngày cũng không gặp.

    Tương lai Tiktok Việt Nam rất có thể cũng đi theo hướng đó. Nhất là sau khi triển khai Tiktok Shop (vì khi đó nền tảng có nguồn thu thay thế). Triết lý đằng sau việc hạn chế bán quảng cáo hiển thị của Tiktok rất đơn giản: quảng cáo thì thường không hấp dẫn và không mang lại trải nghiệm tốt nhất cho số đông người xem.

    [​IMG]

    Nói cách khác, người xem không thích quảng cáo. Tiktok muốn giữ chân người dùng thông qua những nội dung ngày càng chất lượng. Vì thế họ sẽ khuyến khích xác nhãn hàng bỏ công sức làm ra nội dung hay thay vì trả tiền để được phát một nội dung dở. Cạnh tranh giữa các nhà bán hàng và KOC. Vì thế chủ yếu sẽ ở về nội dung – ai có nội dung tốt sẽ được phân phối đến người xem nhiều hơn.

    Trải nghiệm mua hàng “all in 1 place” tất cả ở một nơi khi mua hàng ở Video Shoping trên TikTok hành trình của khách hàng như trên ảnh như sau: Khách xem video => Click vào biểu tượng giỏ hàng => Đến trang chi tiết sản phẩm => Vào trang lựa chọn => Điền thông tin mua hàng. Thật tiện lợi phải không nào.

    Xem thêm : Tiktok Ads là gì?

    Nhược điểm của TikTok Shop

    Trên góc nhìn từ nhà bán hàng và từ KOC kiếm tiền trên TikTok shop, một số nhược điểm được đặt ra:

    Traffic


    Trên TikTok Shop, traffic là tất cả. Có traffic thì có chuyển đổi. Hết traffic đồng nghĩa với hết đơn hàng mới. Nhà bán hàng trên shopee thường đã quen với việc xây dựng gian hàng bền vững. Với chỉ số vận hành tốt, điểm uy tín cao, điểm sản phẩm… Sau những nỗ lực ban đầu thì các gian hàng như vậy sẽ mang lại doanh thu đều đều. Sàn sẽ chủ động điều tiết traffic cho các gian hàng chất lượng.

    Tiktok Shop sẽ không như thế. Nội dung của bạn chỉ được phân phối (tức là có traffic vào shop) khi bạn đăng nội dung có chất lượng. Nếu bạn lười, bạn không có nội dung mới thì rất có thể gian hàng của bạn sẽ không được hiển thị nữa. Mặc cho việc bạn đã từng có những chiến tích thế nào. Với Tiktok – bạn luôn luôn phải giữ nhịp bằng content.

    Chuyển đổi mua hàng không xuất phát từ nhu cầu

    [​IMG]

    Trên các nên tảng TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki…, nhu cầu thường xuất phát từ phía người mua. Sau đó họ chủ động tìm sản phẩm trên sàn, cân nhắc và ra quyết định. Dựa trên các chỉ số đánh giá mức độ uy tín của nhà bán hàng (tuổi shop, lượt bán, tỷ lệ đánh giá, tỷ lệ phản hồi…) và giá cả. Như vậy nhà bán hàng biết rõ cần cải thiện các chỉ số gì để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

    Trên Tiktok Shop thì khác một chút, nhu cầu của người xem được hình thành hoặc được đánh thức từ cảm xúc khi xem video hoặc livestream bán hàng từ các KOC, người live. Việc ra quyết định mua hàng cũng phần lớn do cảm xúc mà video đó mang lại vào đúng thời điểm đó. Như vậy chuyển đổi phụ thuộc vào cảm xúc, mà cảm xúc thì thường khó kiểm soát và khó dự đoán. Đây là thách thức lớn đối với nhà bán hàng và KOC.

    Mô hình vận hành và kinh doanh của Tiktok Shop?

    ...

    Xem chi tiết và đầy đủ về ==> Tiktok Shop <== sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về tính năng này.

    Chúc bạn thành công!
     

Chia sẻ trang này